ข่าวสาร/กิจกรรม

สวพ. ร่วมประชุมแนวทางจัดตั้งโครงการศูนย์วิจัยและประเมินความปลอดภัยและทดสอบสำหรับยานยนต์

          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ว่าที่เรือตรี ทรงวุฒิ มงคลเลิศมณี รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา พร้อมด้วย คณะทำงานโครงการศูนย์วิจัยและประเมินความปลอดภัยและทดสอบสำหรับยานยนต์ มทร.พระนคร ได้แก่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์  ฤทธิ์ทอง คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์ศิริพล  ทองอ่อน และอาจารย์ศุภชัย  หลักคำ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.สายประสิทธิ์  เกิดนิยม ที่ปรึกษาจากบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธร ไทย-เยอรมัน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในฐานะ ASEAN NCAP Committee ได้เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแนวทางการดำเนินการจัดตั้งศูนย์วิจัยและประเมินความปลอดภัยและทดสอบสำหรับยานยนต์ ร่วมกับคณะทำงานและที่ปรึกษาของสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา 13.30 – 16.00 น. ณ ห้องประชุมสำนักวิศวกรรมยานยนต์ เขตจตุจักร กรมการขนส่งทางบก จากการประชุมดังกล่าวได้รับคำแนะนำและข้อเสนอแนะจาก นายธานี สืบฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก และรองศาสตราจารย์ ดร.สายประสิทธิ์  เกิดนิยม ดังนี้

  1. การทำศูนย์ทดสอบซึ่งเป็นโครงการระยะยาวที่ต้องใช้ความอดทนในการดำเนินการถึงจะประสบผลสำเร็จ
  2. ให้สำรวจหน่วยงานทดสอบที่มีอยู่ในประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนด้านรายการการทดสอบ
  3. สำหรับยุทธศาสตร์และแนวโน้มการออกกฎหมาย ทางสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก จะเพิ่มคณะทำงานของศูนย์วิจัยและประเมินความปลอดภัยและทดสอบสำหรับยานยนต์จาก มทร. พระนคร เข้าร่วมเป็นคณะสังเกตการณ์ในการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายทางด้านกฎหมายของสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบก เพื่อรับทราบข่าวสารและใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานของศูนย์วิจัยและประเมินความปลอดภัยและทดสอบสำหรับยานยนต์ ต่อไป
  4. มทร.พระนคร มีความพร้อมด้านอาจารย์และนักวิจัยที่มุ่งเน้นวิศวกรรมการทดสอบทางยานยนต์ เนื่องจากอาจารย์และนักวิจัยมาจากสายวิชาชีพ ที่มีทักษะพื้นฐานค่อนข้างดี
  5. มทร.พระนคร ไม่จำเป็นต้องทำการทดสอบคล้ายคลึงกับทาง มจพ. เนื่องจากทาง มทร.พระนคร มีความพร้อมด้านเครื่องมือหลากหลายกว่าทาง มจพ.
  6. หลักสูตรวิศวกรรมทดสอบทางยานยนต์เป็นหลักสูตรที่มีความต้องการกับนโยบายชาติ ที่ต้องการวิศวกรปฏิบัติการและผู้รับผิดชอบด้านเทคนิค
  7. ควรศึกษาแนวทางการออกระเบียบการทดสอบของกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้การจัดการด้านการตั้งศูนย์ทดสอบมีความสอดคล้องกัน