ข่าวสาร/กิจกรรม

สถาบันวิจัยและพัฒนาจัดกิจกรรมวิจัยสัญจร

สถาบันวิจัยและพัฒนา จัดกิจกรรมวิจัยสัญจร ระหว่างวันที่ 20 – 22 กุมภาพันธ์ 2560 สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์ 9 คณะ และบุคลากรของสถาบันวิจัยและพัฒนา จำนวนทั้งสิ้น 50 คน

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานด้านทรัพย์ทางปัญญา การบริหารงานวิจัยและการบริหารวารสารวิชาการและวิจัย ดังนี้

  1. การดำเนินงานทรัพย์สินทางปัญญา ณ สำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญามหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนการขอรับความคุ้มครองงานทรัพย์สินทางปัญญาด้านต่างๆ ทั้งการจดสิทธิบัตร/อนุสิทธิบัตร การจดแจ้งข้อมูล ลิขสิทธิ์ และมีการพัฒนาร่วมกับเอกชนที่ครบวงจร เป็นหน่วยงานต้นแบบในการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้เกิดการจัดการองค์ความรู้และประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นธรรม
  2. การบริหารงานวิจัยและการบริหารวารสารวิชาการและวิจัย ณ กองบริหารงานวิจัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ และเป็นหน่วยงานที่ดูแลวารสารซึ่งได้มาตรฐานคุณภาพชื่อ “วารสารวิจัย มข. (KKU Research Journal)” อยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ TCI และฐานข้อมูลระดับอาเซียน ACI
  3. การดำเนินงานวารสารบริหารการปกครอง ณ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ซึ่งวารสารบริหารการปกครอง ดำเนินการเป็นปีที่ 5 และภายในระยะเวลา 3 ปี สามารถเข้าสู่ฐานข้อมูลระดับชาติ TCI กลุ่ม 2 และจากนั้นใน 1 ปี สามารถเลื่อนเข้าสู่ TCI กลุ่ม 1
  4. ศึกษาศิลปวัฒนธรรมประจำท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ณ ศูนย์วัฒนธรรมไทย-จีน ซึ่งเป็นศูนย์รวมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายจีน ในจังหวัดอุดรธานี, วัดป่าภูก้อน พุทธสถานท่ามกลางธรรมชาติ สถานที่ปฏิบัติธรรมตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่านายูงและป่าน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี และ ศูนย์ส่งเสริมการผลิตผ้าไหมบ้านนาข่า ซึ่งจุดเด่นของผลิตภัณฑ์บ้านนาข่า คือ ผ้าหมักโคลนย้อมสีธรรมชาติ ผ้าไหมขิด อันเป็นเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ของจังหวัดอุดรธานี