ข่าวสาร/กิจกรรม

การลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่าง มทร.พระนคร กับ ม.ขอนแก่น

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร โดย รองศาสตราจารย์สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านทรัพย์สินทางปัญญา ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี
นางจิราภรณ์ เหลืองไพรินทร์ ผู้จัดการสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ผู้ช่วยศาสตราจารย์เฟื่องฟ้า เมฆเกรียงไกร รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และ ดร.สิงห์แก้ว ป๊อกเทิ่ง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา ลงนามเป็นพยานด้วย โดยสำนักงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เป็นหน่วยงานหลักในการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ณ ห้องกัลปพฤกษ์6 เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2560

รศ.ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวต้อนรับและกล่าวเปิดพิธีการลงนามความร่วมมือว่าด้วยการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ว่า “มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ทั้งสองสถาบันต่างมีบริบทในการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาที่ใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร จะมีทางด้านนวัตกรรม และการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเป็นประเด็นที่รัฐบาลให้ความสำคัญ และมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ให้ความสำคัญกับประเด็นการจัดการทรัพย์สินทางปัญญาเป็นอย่างยิ่ง ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี เป็นที่ยอมรับและมีผลงานได้รับการยอมรับและติดอันดับประเทศ”

“การจดทรัพย์สินทางปัญญานั้น ไม่ได้มุ่งเน้นว่าต้องนำไปใช้ในเชิงพานิชแต่เพียงอย่างเดียว แต่เป็นการจดแจ้งเพื่อบอกว่า นวัตกรรมหรือผลงานนั้นๆ ถูกพัฒนา
มาจากบุคลากรขององค์กรนั้นๆ ส่วนการนำไปใช้ประโยชน์จะขึ้นอยู่กับเจรจาข้อตกลงความร่วมมือแล้วแต่กรณี และเพื่อให้บุคลากรได้ตระหนักถึงความสำคัญ
เพื่อรักษาสิทธิและผลประโยชน์ของบุคลากร”

รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวขอบคุณคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกล่าวความเป็นมา วัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาว่า “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ได้รับการก่อตั้งเป็นมหาวิทยาลัยตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ในพ.ศ. 2548 มีทั้งหมด 9 คณะ มหาวิทยาลัยได้มุ่งเน้นการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเพื่อผลิตบัณฑิตให้เป็นนักปฏิบัติ ผ่านการเรียนรู้ที่เน้นการลงมือทำและมีประสบการณ์ร่วมกับสถานประกอบการ ในการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สามารถพัฒนาระบบบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้รูปแบบของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นต้นแบบ”

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร มีความมุ่งหมายที่จะสร้างความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการพัฒนา ถ่ายทอดความรู้ และสร้างหน่วยงานบริหารจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ให้มีระบบการบริหาร และการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีรูปแบบที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพมีประสิทธิภาพในการรองรับผลงานวิจัย ก้าวเดินไปในทิศทางที่ถูกต้อง และยั่งยืน

ที่มา: ดร.ประกอบ ชาติภุกต์ รอง ผอ.สวพ. มทร.พระนคร