ข่าวสาร/กิจกรรม

การประชุมวิชาการเครือข่ายระดับชาติ เรื่อง “การประชุมเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพวารสารวิชาการไทย ครั้งที่ 12” The 12th TCI Symposium on Thai Scholarly Journals “Towards National Impacts and International Quality”

ด้วย ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย [Thai-Journal Citation Index (TCI) Centre] โดยท่าน ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ หัวหน้าศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย และภายใต้การสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จัดให้มีการประชุมวิชาการเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพวารสารวิชาการไทย ครั้งที่ 12 เมื่อวันศุกร์ ที่ 9 มีนาคม 2561 ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ กรุงเทพฯ โดยมีเนื้อหาการประชุมดังนี้

  1. การประชุมครั้งนี้มีการมอบประกาศนียบัตรให้กับบรรณาธิการวารสารดีเด่น ประจำปี 2561
  2. การเสวนาเรื่อง “ผลกระทบของ ประกาศ ก.พ.อ. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการพิจารณาแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งทางวิชาการ พ.ศ. 2560 กับคุณภาพวารสารในฐานข้อมูล TCI”
  3. การพัฒนาคุณภาพวารสารไทยสู่วารสารอิเล็กทรอนิกส์ (E-Journal) และยกระดับขึ้นสู่ฐานข้อมูลสากล
  4. การระดมสมอง เรื่อง “เกณฑ์การประเมินคุณภาพวารสารที่อยู่ในฐานข้อมูล TCI รอบที่ 4 พ.ศ. 2563” และการบรรยายพิเศษจาก SCOPUS

เรา สวพ. ได้มีโอกาสเข้าร่วมในทุกปี เพื่อรับข้อมูลที่ทันสมัย ปรับปรุงคุณภาพวารสาร นับว่าฐานข้อมูลวารสารไทย TCI มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง วารสารไทยต่างๆ มีคุณภาพมากขึ้นอย่างชัดเจน และแน่นอนว่า วารสาร มทร.พระนคร ก็มีคุณภาพมากขึ้นเช่นกัน ด้วยการสนับสนุนจากท่านอธิการบดี รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ และท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย ผศ.เฟื่องฟ้า เมฆเกรียงไกร ซึ่งทั้งสองท่านเป็นที่ปรึกษาวารสาร มทร.พระนคร และผมในนามบรรณาธิการวารสาร มทร.พระนคร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และทีมงาน สวพ. ได้วางแผนและทำงานตามกรอบภายใต้เงื่อนไข กฏเกณฑ์ต่างๆ ของฐานข้อมูล พัฒนาจากฐานข้อมูล TCI ได้ก้าวสู่ ACI ต่อไปเป้าหมายของเราจะมุ่งสู่ฐานข้อมูล SCOPUS เราไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ เราคิดอย่างเดียวว่าจะทำหน้าที่และพยายามต่อไปให้ถึงที่สุด !!